ตัวอย่างการปฏิบัติที่เป็นเลิศ
คุณลักษณะของดุษฎีบัณฑิตการบริหารการศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช
ก.ดุษฎีบัณฑิตที่พึงประสงค์
คุณลักษณะของดุษฎีบัณฑิต
1. ดำเนินชีวิตตามวิถีคนของพระราชา (ราชภัฎ) ภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ใช้ต้นแบบครูของแผ่นดิน(ในหลวง) ในการปฏิบัติงานการศึกษา
2. มีความเป็นครู (เพราะรากเหง้าของมหาวิทยาลัยราชภัฎคือสถาบันฝึกหัดครู)
3. มีภาวะผู้นำ ทั้งด้านคุณธรรม ด้านวิชาการ และด้านการมีชีวิตอย่างมีความสุขในสังคมโลก
สมรรถนะของดุษฎีบัณฑิต
1. การวิจัย
2. ภาษา ประกอบด้วย
a. ภาษาอังกฤษ (ซึ่งเป็น Official Language ของ ASEAN)
b. ภาษาไทย
c. ภาษาของประเทศเพื่อนบ้านอย่างน้อย 1 ภาษา
3. เทคโนโลยี Information Communication Technology
4. การสื่อสารวิชาการที่สอดคล้องกับภูมิหลังและบริบทของผู้บริโภควิชาการนั้นๆ
5. การจัดการตนเองให้มีความสุขยั่งยืน
สมรรถนะของดุษฎีบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา
1. การบริหารจัดการองค์การทางการศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล
o การนำองค์การ(Leading)
o การบริหารจัดการเชิงยุทธศาสตร์ โดยเน้นการวางแผนยุทธศาสตร์และการนำแผนยุทธศาสตร์ไปใช้
o การบริหารงานบุคคล
o การจัดการเครือข่าย
o ฯลฯ
2. กระบวนการนโยบาย
การวิเคราะห์นโยบาย
การพัฒนานโยบาย
การนำนโยบายไปปฏิบัติ
การประเมินนโยบาย
การวิจัยนโยบาย
3. การบริหารจัดการทรัพยากรทางการศึกษา
การบริหารจัดการงบประมาณ
การบริหารจัดการสินทรัพย์
การบัญชีสำหรับนักบริหาร
4. การส่งเสริม สนับสนุนการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
5. การนิเทศการศึกษา และการพัฒนาครูและบุคลากรทางกรศึกษา
การพัฒนาระบบนิเทศภายใน
การใช้บริการนิเทศจากภายนอกอย่างเหมาะสม
นวัตกรรมการพัฒนาครูและบุคลากรทางกรศึกษา
6. การพัฒนาระบบคุณภาพทางการศึกษา
7. พัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้
8. การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้และสังคมแห่งความรู้
9. สมรรถนะด้านอื่นๆ นอกเหนือจากที่กล่าวข้างต้นและเป็นสมรรถนะที่ระบุในเงื่อนไขของคุรุสภาในการประกอบวิชาชีพผู้บริหารการศึกษาและผู้บริหารสถานศึกษา
ข. กระบวนการจัดการศึกษา
1. การเรียนรายวิชา
สาระที่ควรเรียน
หลักการ ทฤษฎีการบริหารการศึกษา
พฤติกรรมองค์การ
การวิจัยทางการบริหารการศึกษา
กระบวนการนโยบาย
การบริหารการศึกษาเปรียบเทียบ (อย่างน้อยต้องเข้าใจเรื่องการบริหารการศึกษาของประเทศสมาชิก ASEAN)
· เรียนรู้โดวิธีการสัมมนา
· เรียนรู้โดยใช้งานวิจัยเป็นสื่อ
· เรียนโดยใช้กรณีศึกษา
2. การสอบวัดคุณสมบัติ(Qualify Examination)
3. การสอบประมวลความรู้(Comprehensive Examination)
4. การทำวิทยานิพนธ์ และการเผยแพร่วิทยานิพนธ์
§ มาตรฐานคุณภาพวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอก
§ ระบบที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
§ ระบบสนับสนุน
§ ระบบติดตามและช่วยเหลือนักศึกษา
§ การเผยแพร่วิทยานิพนธ์
5. การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษและเงื่อนไขด้านภาษาอังกฤษ(คะแนน TOEL, IELS, CU TEP ฯลฯ)
6. การฝึกงานการบริหารและจัดการศึกษา (Educational Administration Internship)
7. การเสริมสร้างประสบการณ์ต่างประเทศด้านการบริหารและจัดการศึกษา
8.การสัมมนาเข้มเสริมสร้างประสบการณ์วิชาชีพการบริหารการศึกษา
(หลักสูตรปริญญาเอกของ มสธ.ให้ความสำคัญกับการสัมมนาเข้มและกำหนดให้มีหน่วยกิต 6 หน่วยค.ปัจจัยที่จำเป็นในการจัดการศึกษา
อาจารย์ผู้สอนระดับปริญญาเอกที่ได้มาตรฐานคุณภาพ (ตามเงื่อนไขของ สกอ.มาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาไทยด้านการบริหารการศึกษา)
อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ที่ได้มาตรฐานคุณภาพ(ตามเงื่อนไขของ สกอ.)มาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาไทยด้านการบริหารการศึกษา
คณะกรรมการบริหารหลักสูตรที่มีวิสัยทัศน์ ใฝ่เรียนรู้ และตระหนักในคุณค่าการแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ และมีทักษะในการบริหารหลักสูตรอย่างมีส่วนร่วม
กลไกภายในของมหาวิทยาลัยที่คล่องตัว ยืดหยุ่น สนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษาเป็นสำคัญ
นักศึกษาที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด และได้รับการคัดเลือกอย่างเหมาะสมกับบริบทของมหาวิทยาลัย
สื่อการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น